Monday 19 August 2013

เปลือกทุเรียน นำไปใช้ประโยชน์อะไร?

เปลือกทุเรียน นำไปใช้ประโยชน์อะไร?

ทุเรียน


1. เปลือกทุเรียน นำไปใช้ประโยชน์อะไร?ใช้ประโยชน์ในการอุตสาหกรรม สารคาร์บอกซีเมทิลเซลลูโลส หรือซีเอ็มซี ( carboxymethyl cellulose, CMC) หรือ โซเดียมคาร์บอกซีเมทิลเซลลูโลส(sodium carboxymethylcellulose) เปลือกทุเรียน นำไปใช้ประโยชน์อะไร?เป็นสารจำพวก เซลลูโลสอีเทอร์ชนิดหนึ่งสามารถสังเคราะห์ ได้จากการทำปฏิกิริยาของแอลฟา-เซลลูโลสปริมาณสูงกับอีเธอริไฟอิง เอเจนต์ (etherifying agent) ในภาวะด่าง โดยซีเอ็มซีเมื่อละลายน้ำจะได้สารละลายหนืดใส ไม่มีกลิ่น และไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย จึงสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้มากมาย อาทิ อุตสาหกรรมสารซักฟอก สี กาว สิ่งทอ กระดาษ เซรามิก อาหารและยาเป็นต้น 
2. ทุเรียนใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตเซลลูโลสคุณภาพสูง เยื่อเซลลูโลสคุณภาพสูงจำพวกเซลลูโลสอีเทอร์ (cellulose ethers) ทุเรียนที่เป็นวัตถุดิบในการเตรียมซีเอ็มซี นั้น ในต่างประเทศส่วนใหญ่ผลิตจากไม้ยืนต้น จำพวกสน และยูคาลิปตัส ประเทศไทยเรามีพืชและผลไม้หลายชนิด ที่สามารถสกัดแยกได้เยื่อเซลลูโลสคุณภาพสูง อาทิเช่น ชานอ้อย ข้าวโพด และวัชพืชหญ้าหลายชนิด ทุเรียนซึ่งสำคัญคือเป็นการนำวัสดุเหลือทิ้งหรือผลพลอยได้ทางการเกษตร มาใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ 
3. ทุเรียนเป็นอาหารปลาดุก การขนเศษไม้ ใบไม้ มูลสัตว์ ทุกอย่างลงไปในบ่อปลาดุก ตามด้วย เศษเปลือกทุเรียน ต่อมาเปลือกทุเรียนเปื่อยเป็นวุ้น ทุเรียนและหายไป ปลาดุกกินทุกวัน และปลาดุกเติบโตเร็วมาก และโตเร็วกว่าการเลี้ยงปกติถึง 4 เท่า 
4. ถ่านอัดแท่ง โดยนำเปลือกทุเรียนกับกากตะกอน อัดขึ้นรูปเป็นแท่ง ในอัตราส่วนผสม 6:1 มีคุณสมบัติดีที่สุด เมื่อนำไปทดสอบคุณสมบัติด้านเชื้อเพลิงตามมาตรฐาน ASTM รวม 3 ด้าน คือ ความชื้น ปริมาณเถ้า และค่าความร้อนมีค่า 4.46% 17.50% และ 21,758.79 กิโลจูล/ กิโลกรัม ตามลำดับ และเมื่อนำไปเปรียบเทียบกับถ่านไม้ยูคาลิปตัส พบว่าถ่านเปลือกทุเรียนผสมกับกากตะกอนมีประสิทธิภาพในการใช้งานของความร้อนใกล้เคียงกับถ่านไม้ยูคาลิปตัส คือ 30.18% และ 29.03% ตามลำดับ โดยถ่านเปลือกทุเรียนผสมกับกากตะกอนมีประสิทธิภาพในการใช้งานของความร้อนสูงกว่าถ่านไม้ยูคาลิปตัส 1.15%
5. ทางการแพทย์ ในการช่วยรักษาแผล เปลือกทุเรียนก็มีสารพอลิแซ๊คคาไรด์ ที่สามารถสกัดออกมาในรูปของเจลมีคุณสมบัติในการพองตัวหรือละลายในน้ำ จึงสามารถนำมาทำเป็นแผ่นฟิล์มทุเรียนบางๆในลักษณะเจลได้ เจลเหล่านี้มีคุณสมบัติในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียหลายชนิด ช่วยป้องกันไม่ให้แผลติดเชื้อหรือเป็นหนอง
5.1 เปลือกทุเรียนมีสรรพคุณทางยา ทุเรียนสามารถนำมาใช้ในผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ได้หลายประเภทไม่ว่าจะเป็นทางเภสัชกรรม อาหารหรือ อาหารเลี้ยงสัตว์ก็สามารถช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันในสัตว์ทั้งกุ้งและไก่ได้
5.2 เปลือกทุเรียน ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังสามารถสลายตัวได้เองตามธรรมชาติจึงเป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ทำให้เกิดมลพิษ ทุเรียนแต่ราคาจะค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับ ผลิตภัณฑ์ผิดแผลที่จำหน่ายในท้องตลาด
5.3 ทุเรียนบรรเทาอาการเจ็บปวดจากแผลน้อยลง ในแผลน้ำร้อนลวก
5.4 ทำเป็นผลิตภัณฑ์เจลในรูปแบบต่าง ๆ เช่น ผลิตภัณฑ์เจลบำรุงผิว ผสมในยาสีฟัน เนื่องจากในเปลือกทุเรียนนั้นยังมีคุณสมบัติฆ่าเชื้อโรคที่ก่อให้เกิดฟันผุได้”
5.5 ทุเรียนนำมาเผาให้ดำ บดให้ละเอียดผสมกับวาสลีน และพาราฟีนแล้วจะทำให้มีความเหนียว ทำให้เกิดความมันเงา กับเครื่องใช้ที่ทำด้วยหนังทุเรียน

No comments:

Post a Comment