Tuesday 11 February 2014

วัสดุก่อสร้าง

วัสดุก่อสร้าง
วัสดุก่อสร้าง 


                ปัจจุบัน วัสดุก่อสร้าง สิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นด้วยฝีมือมนุษย์เราทุกวันนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้อง การของมนุษย์เป็นจำนวนมากพร้อมอำนวยความสะดวกสบาย วัสดุก่อสร้าง เทคโนโลยีที่ทันสมัย  ซึ่งนับได้ว่าเป็นความจำเป็นพื้นฐานที่มนุษย์เราจะขาดไม่ได้นั่นคือ  ที่อยู่อาศัย  เครื่องนุ่งห่ม ฯ

11.1  ความหมาย

                สิ่งก่อสร้างต่าง ๆได้ถูกออกแบบในลักษณะ  รูปร่าง  ขนาด  และรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป  ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้อยู่ผู้อาศัย  รูปแบบที่ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา  รูปแบบที่สวยงามและราคาที่เหมาะสม  สิ่งก่อสร้างเหล่านี้ได้ถูกสร้างขึ้นโดยวัสดุก่อสร้างหลายชนิด  เช่น  เหล็ก  ไม้ ฯ  ดังนั้นเราจึงจำเป็นจ้ะองมีการศึกษาถึงวัสดุก่อสร้างเพื่อเป็นพื้นฐานในการนำไปใช้งานและศึกษาต่อในระดับสูงต่อไป

                วัสดุก่อสร้าง  งานช่างที่สำคัญสำคัญอีกประการหนึ่งก็คืองานก่อสร้าง  วัสดุที่ใช้ในงานก่อสร้างได้ถูกผลิตขึ้นมาเป็นจำนวนมากเพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์  ดังนั้นจึงมีความจำเป็นทีจะต้องศึกษาถึงวัสดุก่อสร้างเหล่านี้

11.2  ชนิดวัสดุก่อสร้าง

                เนื่องจากวัสดุก่อสร้างมีเป็นจำนวนมาก  จึงแบ่งประเภทออกเป็น  3  ประเภท  คือ

1.       วัสดุก่อสร้างทั่วไป  ได้แก่  ไม้, หิน, ทราย, กรวด, อิฐ, คอนกรีต,  ปูนซีเมนต์

2.       วัสดุมุงหลังคา  ได้แก่  สังกะสี,  กระเบื้องมุงหลังคา

3.       วัสดุปูพื้น  ได้แก่  ปาเก้,  กระเบื้องปูพื้น

11.2.1   ปูนซีเมนต์  ( Cement )

                ปูนซีเมนต์ผลิตได้ครั้งแรกที่เมืองปอร์ตแลน  ประเทศอังกฤษ  โดยการนำดินเหนียวมาผสมหินปูนกันแล้ว นำไปเผาให้ร้อนจัดเติมยิปซั่ม  แล้วบดให้เป็นผงละเอียด วัสดุก่อสร้าง โดยเมื่อผสมทราย  หิน  และน้ำในปริมาณ  ที่เหมาะสมจะจับตัวกันเป็นของแข็ง  เช่น  คอนกรีต  ปูนฉาบ  ปูนก่อ    

ปูนซีเมนต์ วัสดุก่อสร้าง แบ่งออกเป็นชนิดต่าง ๆ คือ

1.       ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลน  ( Portland  Cement )

2.       ปูนซีเมนต์ธรรมชาติ  ( Natural  Cement )

3.       ปูนซีเมนต์ปัสโซลาน  ( Puzzolan  Cement )

4.       ปูนซีเมนต์อลูมินัส  ( Aluminous  Cement )

5.       ปูนซีเมนต์ซิลิกา  ( Silica  Cement )

          

กรรมวิธีการผลิต

                วัสดุก่อสร้างวัตถุดิบในการผลิตซีเมนต์จะใช้ปูนขาวเป็นวัตถุดิบหลักของซีเมนต์  จากดินเหนียวจะเกิดเป็น ซิลิคอนไดออกไซด์  อลูมิเนียมออกไซด์และเหล็กออกไซด์  ( Fe2O3 )  ซึ่งเรียกว่า  ไฮดรอลิกแฟก

                ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนต์  ( Portland  Cement )

            เป็นปูนซีเมนต์ที่มีลักษณะพิเศษ  คือ  แข็งตัวในน้ำได้  ปูนซีเมนต์ชนิดนี้ทำจากการเผาส่วนผสมซึ่งส่วนใหญ่เป็นปูนขาว, วัสดุก่อสร้าง ดินเหนียว  ซึ่งมีซิลิกา,  อลูมินา,  และเหล็กออกไซด์อยู่วัสดุก่อสร้าง  จนกลายเป็นปูนเม็ด  จากนั้นนำไปบดให้ละเอียดพร้อมทั้งเติมยิบซั่ม  ( Gypsum )  เพื่อทำให้เป็นปูนซีเมนต์ที่ผลิตแข็งตัวช้าลง  เพราะถ้าหากไม่เติมยิบซั่ม  ปูนซีเมนต์ที่ผลิตได้จะแข็งตัวเร็วมากจนไม่สามารถนำไปใช้งานได้

                ปูนซีเมนต์ธรรมชาติ  ( Natural  Cement )

            เป็นปูนซีเมนต์ที่รับกำลังวัสดุก่อสร้างได้ต่ำกว่าซีเมนต์ปอร์ตแลน  ทั้งนี้เพราะส่วนผสมเป็นหินที่ได้จากธรรมชาติทำให้ส่วนผสมที่มีอยู่ในหินไม่แน่นอน

                ปูนซีเมนต์ปัสโซลาน  ( Puzzolan  Cement )

                เป็นปูนซีเมนต์ที่เกิดจากส่วนผสมของปูนขาวและกากจากเตาเผาเหล็กหรือ  Puzzolan  ซึ่งเกิดตามธรรมชาติ วัสดุก่อสร้าง รวมกับพวกหินที่เกิดจากภูเขาไฟมาผสมแล้วบดให้ละเอียด  ในสมัยโบราณ  ชาวโรมันได้ใช้ปูนซีเมนต์ชนิดนี้ในการก่อสร้าง  ปูนซีเมนต์ชนิดนี้มีคุณภาพด้อยกว่าปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์

                ปูนซีเมนต์อลูมินัส  ( Aluminous  Cement )

                เป็นปูนซีเมนต์ที่เมื่อผสมกับน้ำแล้วจะเกิดความร้อนมาก วัสดุก่อสร้าง แต่จะแข็งตัวได้เร็ว  ซึ่งผลิตได้โดยเอาแร่บ้อกไซต์ ( Bauxite )  ผสมกับปูนขาว  แล้วนำไปเผาจากนั้นนำมาบดให้ละเอียดจะได้ผงปูนซีเมนต์  วัสดุก่อสร้าง คอนกรีตที่เกิดจากปนซีเมนต์อลูมินัสเมื่อปล่อยไว้  24 วัสดุก่อสร้าง ชั่วโมงจะสามารถรับกำลังได้เท่ากับคอนกรีตซึ่งเกิดจากปูนซีเมนต์ปอร์ตแลน  ทิ้งไว้  3  เดือน

                ปูนซีเมนต์ซิลิกา  ( Silica  Cement )

                เป็นปูนซีเมนต์ซึ่งเกิดจากการผสมทรายละเอียดเข้าไปประมาณวัสดุก่อสร้าง  25 %  เพื่อให้ราคาถูกลงในการใช้ในงานที่ไม่ต้องรับแรงมากนัก เช่น  ปล่องถังส้วม, วัสดุก่อสร้าง ท่อระบายน้ำ  ฯลฯ

No comments:

Post a Comment