Tuesday 11 February 2014

วัสดุก่อสร้างหรือชนิดของสีดินธรรมชาติ

วัสดุก่อสร้างหรือชนิดของสีดินธรรมชาตินั้นมีหลากหลายให้เลือก  

วัสดุก่อสร้าง


ในบรรดาวัสดุเหล่านี้ เจแปน อาร์ต วอลล์ ใคร่ขอแนะนำวัสดุที่สร้างความสุนทรีย์เพื่อการตกแต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม คือ “ดินจูราคุ (Juraku Clay)” และ “ดินเบา (Diatomaceous Earth หรือ Keisōdo ในภาษาญี่ปุ่น)” ซึ่งเป็นวัสดุจากธรรมชาติที่ดีต่อสุขภาพด้วยประสิทธิภาพในการดูดซับความชื้นและการสลายวัสดุก่อสร้างกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ วัสดุก่อสร้างดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบอันหลากหลายของดินจูราคุ ดินเบาชนิดต่างๆ ราคาโดยประมาณ และกรณีการก่อสร้างต่างๆ ได้จากหน้า “ห้องแสดงภาพ (Gallery)” วัสดุก่อสร้าง

หมายเหตุ :

ดินจูราคุ (Juraku Clay) คือดินธรรมชาติที่สามารถขุดได้วัสดุก่อสร้างเฉพาะในภูมิภาคจูราคุ (Juraku Region) ในบริเวณพื้นที่รอบตัวปราสาทจูราคุ [ปราสาทจูราคุ หรือ Juraku Dai คือปราสาทในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นที่อยู่ของขุนนางระดับสูงชื่อฮิเดโยชิ ตั้งอยู่ที่กรุงเกียวโต (Kyoto)]   วัสดุก่อสร้างที่ภูมิภาคจูราคุนี้เป็นแหล่งของดินทรายที่อุดมไปด้วยแร่เหล็ก

ดินจูราคุ (Juraku Clay) เป็นดินทรายที่อุ
วัสดุก่อสร้างดมไปด้วัสดุก่อสร้างวยแร่เหล็ก สามารถขุดได้เฉพาะในบริเวณใกล้ปราสาทจูราคุ (Juraku Dai) ตั้งอยู่ในย่านนิชิจิน (Nishijin) ในเมืองเกียวโต (Kyoto) ซึ่งปัจจุบันดินจูราคุถูกนำมาใช้เป็นวัสดุในการสร้างผนังดินอย่างกว้างขวาง
วัสดุก่อสร้าง
ควบคู่ไปกับพัฒนาการทางด้านวัฒนธรรมประเพณี “พิธีชงชา”  
วัสดุก่อสร้างดินจูราคุถูกน้ำมาเป็นวัสดุในการสร้างผนังเพื่อประดับตกแต่งห้องน้ำชา (Tearooms หรือ Teahouses)   ผนังดินจูราคุ (Juraku Clay Wall) ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหมู่ชาวญี่ปุ่นเนื่องจากให้ความรู้สึกที่สัมผัสได้ถึงความงามชั้วัสดุก่อสร้างนสูง เพราะผนังดินจูราคุนั้วัสดุก่อสร้างนนำเสนอความงามชั้นเลิศของศิลปะแบบญี่ปุ่น และให้สัมผัสถึงความหรูหราสง่างาม

เพื่อเป็นการส่งเสริม “วาบิ-ซาบิ (Wabi-Sabi)” 
วัสดุก่อสร้างในช่วงปีค.ศ. 1522-1591 นั้น เซน ริคิว (Sen Rikyū) ได้นำเอาดินจูราคุซึ่งเป็นวัสดุธรรมชาติคุณภาพดีมาใช้ในงานฉาบผนังห้องที่ใช้สำหรับพิธีชงชา เป็นดินที่ขุดได้จากบริเวณใกล้เคียงที่พักอาศัยของเขาในขณะนั้นซึ่งตั้งอยู่ใกล้ปราสาทจูราคุ วัสดุก่อสร้างหลังจากนั้นดินวัสดุก่อสร้างจูราคุจากกรุงเกียวโตได้กลายเป็นที่นิยมและกลายเป็นวัสดุที่ชาวญี่ปุ่นชื่นชอบในช่วงเวลาดังกล่าว
วัสดุก่อสร้าง
ผนังดินจูราคุเป็นกำแพงที่สร้างขึ้นจา
วัสดุก่อสร้างกดินจูราคุซึ่งเป็นดินที่สามารถเก็บเกี่ยวได้จากลักษณะภูมิอากาศเฉพาะของประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น  วัสดุดินธรรมชาตินี้มีความหลากหลายของเนื้อดินและวัสดุก่อสร้างสีสันต่างๆ ซึ่งสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการตกแต่งผนังได้  อีกทั้งยังมีคุณสมบัติกันน้ำ ทนไฟ และกันเสียงได้ด้วย วัสดุก่อสร้าง ท่านสามารถเพลิดเพลินกับความงามของผนังศิลปะ (Art Wall) ได้ตลอดกาลเพราะผนังนี้มีความทนทานและวัสดุก่อสร้างวัสดุก่อสร้างคงทนยาวนาน  ผนังดินหรือผนังศิลปะ (Art Wall) นี้ นอกจากจะให้ความงามสมบูรณ์แล้วยังสร้างสภาพแวดล้อมที่ถูกสุขอนามัยภายในห้องเพราะก่อสร้างขึ้นจากวัสดุธรรมชาติ 100%
 วัสดุก่อสร้างด้านล่างนี้เป็นห้องแสดงภาพ (Gallery) ห้วัสดุก่อสร้างองสไตล์ญี่ปุ่นที่วัสดุก่อสร้างสวยงามตกแต่งด้วยผนังดินจูราคุ (Juraku Clay Wall) (คลิกเพื่อดูภาพขยาย)

No comments:

Post a Comment