Tuesday 18 February 2014

เคล็ดลับการทำความสะอาดบ้าน

เคล็ดลับการทำความสะอาดบ้าน

วัสดุก่อสร้าง


เป็นเรื่องที่แม่บ้านทุกคนวัสดุก่อสร้างอาจจะค้นเจอแบบฟลุ๊ค ๆ ด้วยตัวเอง วัสดุก่อสร้างเพราะถ้าเราทำงานบ้านทุกวัน รวมทั้งขยันทำความสะอาดตามจุดต่าง ๆ ภายในบ้าน ก็คงน่าจะมีโอกาสได้เจอข้อผิดพลาด ซึ่งเมื่อเจออุปสรรคงานบ้านปุ๊บวัสดุก่อสร้าง แม่บ้านทุกคนคงหาสารพัดวิธีมาจัดการปัญหานั้นแน่ ๆ และบางครั้งเราก็เจอแจ็กพอต แบบที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการหาซื้ออุปกรณ์ทำความสะอาด หรือน้ำยาทำความสะอาดวัสดุก่อสร้างอีกด้วย แต่สำหรับแม่บ้านมือสมัครเล่นวัสดุก่อสร้าง ที่เพิ่งจะเริ่มทำงานบ้านอย่างจริงจังเมื่อไม่นานมานี้ วัสดุก่อสร้างน่าจะลองศึกษาเคล็ดลับเรื่องงานบ้านเอาไว้เป็นแนวทางบ้าง วัสดุก่อสร้างอย่างเคล็ดไม่ลับเรื่องงานบ้านต่อไปนี้ ที่ต้องบอกว่าง่ายดาย ประหยัด และให้ผลลัพธ์แบบเวิร์กสุด ๆ ไปเลยล่ะ

1. ล้างไมโครเวฟอย่างล้ำลึกด้วยเบกกิ้งโซดา

          ไมโครเวฟที่ผ่านการใช้งานวัสดุก่อสร้างมาไม่น้อย คงต้องถึงเวลากำจัดคราบอาหารและกลิ่นที่อบอวลปนกันอยู่ในนั้นสักที โดยการทำความสะอาดครั้งนี้ก็ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำยาทำความสะอาดไมโครเวฟโดยเฉพาะ เพียงแค่เตรียมเบกกิ้งโซดา 1วัสดุก่อสร้าง ช้อนชา ใส่ลงไปในถ้วยแก้ว แล้วเติมน้ำลงไปสักหน่อย จากนั้นก็ฝานมะนาวประมาณ 1 ซีก บีบตามลงไป ซึ่งคุณจะใส่เปลือกมะนาวลงไปในถ้วยด้วยก็ได้ เสร็จแล้วก็นำถ้วยเบกกิ้งโซดาไปเวฟประมาณ 1.30 นาที เมื่อครบกำหนดเวลาแล้วก็ปล่อยไมโครเวฟเอาไว้เฉย ๆ สัก 2-3 วัสดุก่อสร้างนาที พอให้ไอน้ำจากเบกกิ้งโซดาและมะนาว เข้าไปคลายความเหนียวแน่นของคราบอาหารที่เกาะติดในไมโครเวฟ รวมทั้งให้น้ำมะนาวช่วยดูดกลิ่นอาหารที่หลงเหลืออยู่ในไมโครเวฟออกไปด้วย จากนั้นก็ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดทำความสะอาดไมโครเวฟอีกที

2. แอมโมเนียช่วยกำจัดคราบไหม้ 

          คราบไหม้บนตะแกรงปิ้งย่างวัสดุก่อสร้าง หรือจะเป็นคราบไหม้ในถาดอบขนมปังก็ตาม สามารถกำจัดออกไปง่าย ๆ ด้วยแอมโมเนีย วิธีการก็ไม่ยากเลยด้วย เพียงแค่เติมแอมโมเนียประมาณ 1 ช้อนโต๊ะใส่ถุงพลาสติก แล้วจัดการหย่อนตะแกรงที่มีคราบไหม้ลงไป ใช้ยางรัดปากถุงให้แน่น แล้วหมักทิ้งไว้อย่างนั้น 1 คืน แอมโมเนียจะช่วยกัดกร่อนเถ้าถ่านและรอยไหม้บนตะแกรงให้คลายตัว ทีนี้เราก็สามารถใช้แปรงขัดทำความสะอาดตะแกรงได้อย่างสะดวกแล้วจ้าวัสดุก่อสร้าง

3. ดับกลิ่นขยะด้วยเปลือกมะนาว

          วัสดุก่อสร้างหลังจากบีบน้ำมะนาวปรุงรสอาหารได้ลงตัวแล้ว ให้หย่อนเปลือกมะนาวที่เหลือใส่ถังขยะไปเลย มะนาวจะช่วยดับกลิ่นหมักหมมในถังขยะได้อยู่หมัด ไม่ต้องทนกลิ่นเหม็นเน่าจากถังขยะอีกต่อไป แต่ทั้งนี้คงจะดีกว่าหากคุณจัดทำระบบคัดแยกขยะเอาไว้ในบ้านวัสดุก่อสร้าง แล้วนำขยะเปียกไปเททิ้งทุกวัน เพื่อป้องกันขยะเน่าเหม็น และลดการสะสมของเชื้อโรคด้วยนะคะ

4. ขจัดคราบบนพรมด้วยของในครัว

          ทั้งเบกกิ้งโซดา และน้ำส้มสายชูต่างก็มีคุณสมบัติในการกำจัดคราบที่ไม่น้อยหน้ากัน แต่ที่สำคัญของใช้ในครัวทั้ง 2 วัสดุก่อสร้างอย่างนี้ สามารถใช้กำจัดคราบเปื้อนบนพรมได้ด้วย เริ่มแรกก็โรยเบกกิ้งโซดาลงบนคราบ ปล่อยทิ้งไว้ 10 นาที วัสดุก่อสร้างจากนั้นใช้เครื่องดูดฝุ่นทำความสะอาดคราบให้เรียบร้อย เสร็จแล้วต่อด้วยการผสมน้ำส้มสายชู และน้ำสะอาดอย่างละครึ่ง แล้วใช้ฟองน้ำจุ่มน้ำผสม นำไปเช็ดคราบเรื่อย ๆ จนกว่าคราบเปื้อนบนพรมจะจางหายไป

5. ปลอกหมอนช่วยเช็ดพัดลมเพดาน

          แม่บ้านจำนวนไม่น้อยประสบปัญหาฝุ่นฟุ้งกระจายจากการเช็ดทำความสะอาดพัดลมเพดานด้วยไม้ปัดขนไก่ หรือแม้กระทั่งใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดฝุ่นก็ยังไม่พ้น แต่คราวต่อไปลองใช้ปลอกหมอนอันเก่า เช็ดทำความสะอาดพัดลมเพดานดูสิ โดยเปิดปลอกหมอนให้อ้าออก แล้วเอาไปหุ้มไว้ที่พัดลมเพดาน จากนั้นมืออีกข้างก็จัดการใช้เนื้อผ้าปลอกหมอนที่เหลือ วัสดุก่อสร้างค่อย ๆ เช็ดทำความสะอาดปลอกหมอนไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะเสร็จสิ้น เพียงเท่านี้ก็หมดปัญหาฝุ่นฟุ้งกระจายไปทั่วบ้านแล้วค่ะ

No comments:

Post a Comment